Theo, BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng ở TP.Phú Quốc đang dẫn top đầu thị trường. Tuy nhiên, cần gửi “vàng” đúng chỗ để dòng tiền đầu tư sinh sôi lợi nhuận lâu dài.

Đầu tư để đón cơ hội tăng giá

ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam

– Mới đây, Phú Quốc đã chính thức trở thành thành phố. Theo ông, đâu là phân khúc BĐS có thể giúp nhà đầu tư nắm vận hội mới từ “thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam”?

Phú Quốc được định hướng sẽ trở thành thành phố du lịch tầm cỡ quốc tế, cho nên BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng vẫn chiếm vị thế số 1.

Cần hiểu rộng ra là, BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng không chỉ là các biệt thự nghỉ dưỡng, mà còn là các BĐS thương mại như: shophouse, condotel, hay các khu nhà phố, khu đô thị ở đa chức năng, vừa để ở vừa để kinh doanh dịch vụ. Phát triển các BĐS này là hướng đi đúng, vừa phục vụ mục tiêu phát triển đô thị, vừa bổ sung chuỗi dịch vụ du lịch, giúp tăng trải nghiệm, tăng mức chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách.

– Theo ông, khi thị trường vận động mạnh, giá BĐS có khả năng tăng cao không?

Phú Quốc hiện vẫn tựa như hòn ngọc mới được khám phá và đang trong quá trình mài giũa để sáng đẹp hơn. Do đó, thời điểm này nên đầu tư vào Phú Quốc để đón cơ hội tăng giá.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần gửi “vàng” đúng chỗ để dòng tiền đầu tư sinh sôi lợi nhuận lâu dài. Điểm đến đầu tư phải giàu tiềm năng du lịch; có dòng khách ổn định và tăng trưởng liên tục; các dự án phải theo mô hình quần thể, hệ sinh thái để tạo sự liên kết, tối ưu hóa; chủ đầu tư phải uy tín để tạo được những BĐS quy mô, đẳng cấp mới đủ sức hấp dẫn…

Ví dụ, khi mua BĐS trong 1 hệ sinh thái, nhà đầu tư còn thừa hưởng nhiều tài nguyên và công cụ do chủ đầu tư phát triển như: vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng. Do đó, sẽ tiếp tục tạo ra giá trị gia tăng cho các BĐS. Nghĩa là theo thời gian, BĐS đó sẽ tiếp tục tăng giá, nhất là ở những vị trí đẹp. Quỹ đất Phú Quốc có giới hạn, khi lên thành phố, Phú Quốc cũng phải dành tỉ lệ đất nhất định phục vụ các công trình hạ tầng xã hội. Do đó, đầu tư BĐS càng sớm càng được hưởng mức giá thấp, lại có nhiều sự lựa chọn.

Vị trí đẹp có tiềm năng đạt mức cao nhất thị trường

tam-view-can-ho-hill-side
Dự án Sun Premier Village Primavera – của tập đoàn Sun Group

– Trong tương quan so sánh với các thị trường truyền thống khác như: Nha Trang, Đà Nẵng hay Phú Yên, Quy Nhơn; thị trường BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng ở thành phố biển đảo Phú Quốc có sức hấp dẫn và cạnh tranh ra sao, thưa ông?

Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam, giá đất tại những vị trí đẹp của Nha Trang hiện đã ở mức 500-600 triệu đồng/m2. Tại Đà Nẵng, giá đất những vị trí đẹp chưa đạt được mức như Nha Trang, và cần những đột phá mới thì may chăng mới có cơ hội đầu tư lớn. Tại những thị trường còn tương đối mới như Phú Yên hay Quy Nhơn, giá đất ở mức thấp hơn, vẫn còn cơ hội tăng giá, song phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Đáng chú ý, Nha Trang hay Đà Nẵng phải mất khá nhiều năm để tăng giá gấp nhiều lần ở mức như hiện tại. Còn ở các thị trường mới, lực đẩy và những yếu tố khiến thị trường tăng giá nhanh và bền vững chưa thực sự rõ nét.

Tuy nhiên, Phú Quốc thì khác. Có thể, chỉ cần vài năm nữa để đảo Ngọc thiết lập mức giá 500-600 triệu/m2 như “đất vàng” Nha Trang hiện nay. Thậm chí, nhiều vị trí có thể đắt đỏ hơn, có thể cả tỷ đồng/m2 như “đất vàng” Hà Nội, TP.HCM. Khi Phú Quốc trở thành thành phố du lịch biển đảo tầm cỡ quốc tế, một “Singapore thứ hai của châu Á”, mức giá đó hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, phải nhấn mạnh đó là những vị trí đẹp, được quy hoạch bài bản theo các mô hình hệ sinh thái quy mô quốc tế.

Tôi lấy ví dụ thế này. Trước đây, khu vực Nam đảo Ngọc dù đầy tiềm năng du lịch, nhưng không có bất cứ dịch vụ nào. Bãi Kem đẹp top đầu thế giới nhưng cách đây 5 năm du khách có đến cũng chẳng buồn xuống tắm, bởi rác “ngập” lối đi. Du khách cũng không ai biết Mũi Ông Đội, hay đảo Hòn Thơm đẹp và độc đáo thế nào.

Nhưng kể từ khi Sun Group đầu tư vào Nam đảo, sau 5 năm , nơi này lột xác thành “viên ngọc sáng” của du lịch Việt, với hệ sinh thái quy mô, trị giá nhiều tỉ USD đã thành hình. Nơi đây có gần 50 công trình kỳ vĩ, trở thành biểu tượng cho sự trỗi dậy năng động của một vùng đất, mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư. Giá trị BĐS Nam đảo rõ ràng đã tăng mạnh, và sẽ còn tăng tiếp.

Để BĐS Phú Quốc từ “đất đảo” thành “đất vàng” như thế, bên cạnh cơ hội từ việc lên thành phố như tôi đã phân tích, phải kể đến việc có nhiều nhà đầu tư tầm cỡ đã gia nhập thị trường này, như: Sun Group, Vingroup, CEO Group…

Đơn cử Sun Group, cách làm của họ là không đầu tư từng dự án nhỏ lẻ ở các địa phương, mà tại mỗi vùng đất giàu tiềm năng như Nam Phú Quốc, sẽ phát triển mô hình hệ sinh thái tầm cỡ, quy mô, với một chuỗi các công trình đẳng cấp, ấn tượng, được đầu tư lớn về thiết kế kiến trúc, nằm ở những vị trí đắc địa. Các công trình này có mối quan hệ bổ trợ, tương hỗ lẫn nhau, tạo nên chuỗi vận hành khép kín. Như thế, sau 5 năm, khu vực nam đảo Phú Quốc đã được nâng tầm trở thành điểm đến hạng sang của khu vực và thế giới, nhiều công trình ở đây được vinh danh trong các giải thưởng du lịch quốc tế, thậm chí nhiều công trình gần như đã trở thành “biểu tượng” mới khi nhắc đến Phú Quốc.

Tôi tin rằng, với cách làm bài bản như thế, BĐS Nam Phú Quốc sẽ dẫn đầu thị trường chỉ sau 2-3 năm tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *