Hiện nay, nghề môi giới bất động sản đang trở thành xu hướng hot trong cộng đồng việc làm giới trẻ. Nếu bạn muốn kinh doanh giảm thiểu rủi do, hay muốn trở thành nhà lãnh đạo tài ba trong tương lai thì nghề môi giới bất động sản sẽ là tiền đề giúp bạn thực hiện được mục tiêu nghề nghiệp mà bạn mong muốn.
Bạn đã biết nghề môi giới bất động sản là gì?
Nghề môi giới bất động sản là gì?
Môi giới bất động sản (có chứng chỉ hoặc kiến thức trong mua bán bất động sản, trợ giúp bên mua và bán trong thủ tục sang tên đổi chủ sở hữu), là những hoạt động tư vấn, quảng cáo, tiếp thị bất động sản tới các khách hàng có nhu cầu mua bán bất động sản. Môi giới bất động sản khó hơn nhân viên bán hàng ở chỗ, nhân viên bất động sản là quá trình tìm kiếm kết nối người có nhu cầu bán và người có nhu cầu mua với nhau còn nhân viên bán hàng đơn thuần là tìm kiếm người mua.
Những điều cần biết về nghề môi giới bất động sản
Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với nhân viên môi giới bất động sản là tìm kiếm khách hàng tiềm năng, sau đó là tạo dựng mối quan hệ thân thiết dài hạn với khách hàng. Sau khi đã lấy được sự tin tưởng của khách hàng, đi đến đàm phán và kí kết hợp đồng kinh tế. Phát triển các chiến lược kinh doanh, marketing từ lãnh đạo, báo cáo những phản hồi từ khách hàng và tình hình kinh doanh.
- Triển khai kế hoạch bán hàng
- Cung cấp thong tin sản phẩm, các chương trình marketing (khuyến mãi, giá cả) từ sản phẩm cho khách hàng. Tìm hiểu nhu cầu khách hàng, từ đó tư vấn cho khách hàng địa điểm, ngân sách, tiến độ, chất lượng phù hợp.
- Thể hiện sự quan tâm tới khách hàng thong qua việc lien lạc thường xuyên, cung cấp những lợi ích mà khách hàng nhận được, theo đuổi và kiên trì thuyết phục khách hàng ký kết hợp đồng.
- Tiếp tục phát triển và duy trì mối quan hệ tốt đẹp, tạo dựng mối quan hệ bền vững lâu dài với khách hàng, chủ động tìm nguồn khách hàng mới…
Bạn muốn biết mình có khả năng để làm môi giới bất động sản?
Bạn có niềm yêu thích và rất muốn làm nghề môi giới bất động sản nhưng không biết mình có đủ kỹ năng? Môi giới bất động sản vào thì dễ nhưng số lượng những người thành công trong nghề môi giới lại khá hiếm, bạn cần phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để phát triển được với nghề.
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp là kỹ năng quan trọng nhất trong nghề môi giới bất động sản. Chưa chắc khi bạn là người hoạt ngôn bạn đã giỏi trong giao tiếp, giao tiếp trong kinh doanh cần thể hiện được quan điểm sống của bạn, sự hiểu biết và sự quan tâm tới khách hàng.
Kỹ năng giao tiếp rất may mắn là có thể học được, bạn cần trau dồi kiến thức cũng như rèn kỹ năng giao tiếp hàng ngày để có thể kiểm soát được sự căng thẳng cũng như trạng thái tâm lý hưng phấn. Đây chính là thách thức bạn cần vượt qua để thể hiện bản lĩnh của mình.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Bạn đã ít nhất gặp những vấn đề mà mình không hề mong muốn, bạn đã giải quyết nó như thế nào? Khi 2 người cùng có chung một vấn đề cần giải quyết mà lại có những quan điểm khác nhau. Lúc này bạn cần vận dụng những kỹ năng giải quyết vấn đề, bạn cần luôn nhìn đúng bản chất sự việc, có khả năng phân định đúng sai và tránh lối tư duy bảo thủ. Để làm được như vậy bạn cần có kiến thức và hiểu biết nghề.
Khi bạn giải quyết được càng nhiều vấn đề thì kỹ năng này của bạn ngày càng được nâng cao và công việc của bạn dần trở nên trơn tru hơn, bạn dần chứng tỏ được bản thân mình.
Kỹ năng làm việc nhóm
Trong nghề môi giới bất động sản thì kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn đoàn kết, gắn bó với những người trong nhóm sale. Các bạn có thể chia sẻ cùng nhau những khó khăn hay những khúc mắc trong công việc, từ đó nghe những cách giải quyết từ những người đi trước và áp dụng cho công việc của mình. Đây là kỹ năng giúp bạn liên kết với những người có trong nghề và tạo dựng được mối quan hệ bền vững.
Kỹ năng làm việc độc lập
Khi làm việc nhóm bạn được sự giúp đỡ của nhiều người khi gặp khó khăn, điều đó không xấu nhưng ít phần ảnh hưởng tới thói quen của bạn. Chính vì vậy, bạn vẫn cần phải độc lập trong quan điểm lẫn suy nghĩ để có thể tự giải quyết vấn đề của mình khi phải làm việc một mình.Bạn tự biết sắp xếp thứ tự công việc, biết cách quản lý thời gian làm sao để đạt hiệu quả công việc tốt nhất. Đây là lúc bạn thể hiện được bản thân và chứng tỏ năng lực của mình trong công việc, giúp bạn không bị lẫn trong nghề môi giới với bất cứ ai.
Kỹ năng đàm phán và thuyết phục khách hàng
Đây là kỹ năng quan trọng đối với nghề môi giới, dù bạn có khả năng nói chuyện với khách hàng khôn khéo, bạn khiến khách hàng yêu thích bạn đến đâu hay bạn giới thiệu sản phẩm một cách trôi chảy hấp dẫn. Nhưng cuối cùng bạn không thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm của bạn thì kết quả vẫn chỉ là con số không. Chính vì vậy bạn cần tự trang bị chi mình khả năng chốt sale một cách thuyết phục, tận tâm để khách hàng cảm nhận được bạn đang quan tâm tới nhu cầu của họ và thấy được sự chân thành của bạn và giá trị của sản phẩm bạn đang bán.
Những khó khăn gặp phải khi làm môi giới bất động sản
Đối với những người mới vào nghề môi giới bất động sản, cũng như việc họ sẽ phải “bắt đầu từ con số 0” , họ sẽ bị lung túng vì không biết nên bắt đầu từ đâu, ngay cả những người vào nghề lâu năm cũng không tránh khỏi. Vậy phải làm gì để giải quyết và vượt qua nó?
Khó khăn về việc tìm kiếm khách hàng
Đây chính là khoảng thời gian nhiều thách thức nhất đối với những người mới vào nghề, ngay cả những người làm lâu năm cũng không tránh khỏi. Đối với sản phẩm bất động sản, việc tìm kiếm khách hàng lại khó hơn gấp nhiều lần và phải mất một khoảng thời gian dài để các bạn có thể kiếm được lượng khách hàng thân thiết cho riêng mình.
Bạn phải luôn tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho riêng mình thông qua bất cứ phương thức nào hiện nay, bạn có thể tìm kiếm trên mạng, phát tờ rơi, telesale qua danh sách công ty cung cấp,…Hãy luôn chuẩn bị cho mình sự kiên nhẫn, sáng tạo và chăm chỉ để đạt được mục tiêu của bản thân.
Khó khăn vì thiếu kiến thức và kỹ năng
Những người rất nhiệt tình và năng nổ trong việc chốt sale nhưng lại bị mất khách. Lý do là các bạn thiếu kiến thức về bất động sản, hay quan trọng hơn là thiếu kiến thức về dự án mà mình đang bán để trình bày rõ cho khách hàng thấy sức hấp dẫn của sản phẩm. Bên cạnh đó các bạn thiếu kĩ năng mềm để thuyết phục khách hàng một cách tuyệt đối dẫn tới khách hàng “bán tín bán nghi” về những gì bạn nói. Hay khi bạn đã đi được đến giai đoạn cuối cùng của việc chốt sale rồi thì lại bị đối thủ hẫng tay trên, cướp khách hàng của bạn. Đó là do bạn thiếu kỹ năng thuyết phục và chưa giành được cảm tình của người mua.
Tuy nhiên, kỹ năng này có thể được tích lũy hàng ngày và hoàn thiện theo thời gian. Chỉ cần bạn có niềm đam mê và một tinh thần không ngừng học hỏi, luôn thích thú với những sản phẩm mình bán và tin tưởng nó thì bạn kiến thức và kỹ năng của bạn sẽ được trau dồi từng ngày.
Khó khăn vì không hiểu rõ khách hàng và sản phẩm đang bán
Nhiều bạn sẽ quá chú tâm vào việc trình bày sản phẩm mình bán nhưng lại quên mất việc thăm dò mong muốn của khách hàng, dẫn đến việc mất thời gian và không được khách hàng quan tâm. Hoặc bạn lại không tự tin khi giới thiệu sản phẩm mình bán, dẫn tới không đạt được sức thuyết phục với khách hàng. Lời khuyên là các bạn hãy dành thời gian tìm hiểu khách hàng và nhu cầu của họ, khi đã trở nên thân thiết với khách hàng bạn sẽ khéo léo đề cập tới việc của bạn và biết đâu khách hàng sẽ chủ động muốn quan tâm đến sản phẩm của bạn.
Như vậy, hi vọng với những thông tin như trên sẽ hữu ích cho các bạn đang tìm hiểu, những bạn mới bắt đầu kinh doanh với nghề môi giới bất động sản trên con đường phát triển bản thân và sự nghiệp của riêng mình. Hãy chia sẻ những hiểu biết và khó khăn của bạn trong nghề môi giới bất động sản cho mọi người cùng biết nhé!